1. การให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับการประกันชีวิต และการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยผ่านช่องทางต่างๆต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามประกาศว่าด้วย หลักเกณฑ์วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของ บริษัทประกันชีวิต และการดำเนินการของตัวแทนประกันชีวิต นายหน้าประกันชีวิตและธนาคาร และแนวปฏิบัติที่ออกตามประกาศ | บริษัทจะกำหนดหลักเกณฑ์ให้ตัวแทน/นายหน้าของบริษัทดำเนินการแจ้งให้ผู้ขอเอาประกันภัยทราบตั้งแต่การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย จนถึงส่งการมอบกรมธรรรม์ประกันภัย |
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
1. การพิจารณารับประกันภัยและการออกกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 30 วัน |
2. การส่งมอบกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน |
3. บริษัทส่งข้อมูลการรับประกันภัยในระบบฐานข้อมูลการประกันชีวิต (Life Insurance Bureau System : IBS- Life) | ภายใน 30 วัน |
4. การเปลี่ยนแปลงข้อมูลของผู้เอาประกันภัย (๑.) เปลี่ยนชื่อ/สกุล (๒.) เปลี่ยนที่อยู่หรือที่ติดต่อ (๓.) เปลี่ยนหมายเลขโทรศัพท์ (๔.) การเปลี่ยนวิธีชําระเบี้ยประกันภัย เช่น การยกเลิก/ การหักบัญชีผ่านธนาคาร/ การยกเลิกหักบัญชีผ่าน บัตรเครดิต/ การยกเลิกการรับผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ประกันภัย และเงินอื่นๆ ผ่านบัญชีธนาคาร | ภายใน 15 วัน |
5. การเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ ผู้ชําระเบี้ยประกันภัย | ภายใน 15 วัน |
6. การขอให้ออกกรมธรรม์ประกันภัยเพื่อทดแทน กรมธรรม์ประกันภัยที่ชํารุดหรือสูญหาย | ภายใน 15 วัน |
7. การเปลี่ยนเป็นกรมธรรม์ประกันภัยใช้เงินสําเร็จ/การแปลงเป็นการประกันภัยแบบขยายเวลา | ภายใน 15 วัน |
8. การกลับคืนสู่สถานะเดิมของกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน |
9. การขอต่ออายุกรมธรรม์ประกันภัย กรณีสิ้นผลบังคับ (Reinstatement) (๑.) แบบชําระเบี้ยประกันภัยย้อนหลังที่ขาดชําระ ทั้งหมดพร้อมดอกเบี้ย (๒.) แบบเลื่อนวันเริ่มมีผลคุ้มครอง โดยใช้ชำระเบี้ยในอัตราตามอายุที่วันเริ่มมีผลคุ้มครองใหม่ | ภายใน 15 วัน |
10. การออกและส่งมอบใบเสร็จรับเงินค่าเบี้ยประกันภัย รวมถึงการนํามูลค่าเวนคืนมาชําระเบี้ยประกันภัยโดยอัตโนมัติ | ภายใน 30 วัน |
1. การคืนเงินค่าเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัยจากการเวนคืนกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 20 วัน |
2. การให้เงินกู้ยืมตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน |
3. การจ่ายค่าสินไหมทดแทนการประกันภัยอุบัติเหตุ (ในกรณีไม่เสียชีวิต) การประกันสุขภาพ ค่ารักษาพยาบาล หรือการประกันภัยโรคร้ายแรง | ภายใน 15 วัน |
4. การจ่ายเงินครบกําหนดหรือการจ่ายเงินปันผลตามกรมธรรม์ประกันภัย | ภายใน 15 วัน |
5. การจ่ายเงินตามกรมธรรม์ประกันภัยนอกจาก (ข้อ1) ถึง (ข้อ4) | ภายใน 15 วัน |
6. การคืนเบี้ยประกันภัยจากการยกเลิกกรมธรรม์ประกันภัย (Free look Period) | ภายใน 15 วัน |
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
การให้บริการ | ระยะเวลาดำเนินการ |
1. การยืนยันการรับเรื่องร้องเรียน ผ่านช่องทางการร้องเรียนต่างๆ เช่น
| ภายใน 1 - 5 วันทำการ |
2. กระบวนการพิจารณาเรื่องร้องเรียน และการออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน โดยต้องออกหนังสือแจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียน | ภายใน 30 วัน |
ระยะเวลาดำเนินการ นับแต่วันทำการถัดจากวันที่บริษัทฯได้รับแจ้ง หรือได้รับหนังสือ หรือใบคำขอที่มีข้อมูล พร้อมเอกสารประกอบการดำเนินการที่ครบถ้วนจากลูกค้า (แล้วแต่กรณี)
ข้อสงวนสิทธิ
..........มาตรฐานการให้บริการดังกล่าวข้างต้นถือเป็นความมุ่งมั่นของบริษัทที่จะให้บริการอย่างประสิทธิภาพและตอบสนองความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้รับบริการที่สะดวก รวดเร็ว และทราบถึงการดำเนินงานของบริษัทได้ อย่างไรก็ดี มาตรฐานการให้บริการดังกล่าวจะต้องคำนึงถึงความถูกต้องและครบถ้วนของข้อเท็จจริงและ/หรือข้อมูล รวมถึงความร่วมมือของลูกค้า ตลอดจนเหตุสุดวิสัย เหตุการณ์ที่บริษัทไม่สามารถป้องกันได้ และ/หรือเหตุการณ์ที่บริษัทต้องปฏิบัติตามแผนรองรับการดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องของบริษัทเป็นรายกรณีไป
..........บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการแก้ไข หรือเปลี่ยนแปลงข้อมูล เนื้อหา เงื่อนไข หรือข้อกำหนดใดๆ ในมาตรฐานการให้บริการดังกล่าวโดยไม่จำเป็นต้องบอกกล่าวให้ทราบล่วงหน้า ในกรณีที่เกิดความล่าช้า ความคลาดเคลื่อน และ/หรือความบกพร่องไม่ว่าในกรณีใด บริษัทไม่มีความรับผิดใดๆ ต่อลูกค้า ผู้ใช้บริการ และ/หรือบุคคลอื่นใด และบริษัทไม่มีความรับผิดชอบในการชดใช้ความเสียหาย ความสูญหาย ค่าสินไหมทดแทน การสูญเสียโอกาสทางธุรกิจ การสูญเสียกำไร และ/หรือความรับผิดใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม อันเนื่องมาจากการเรียกร้องใดๆ ไม่ว่าในทางสัญญาในทางละเมิด รวมถึงความประมาท หรือเหตุอื่นใด แม้ว่าบริษัทจะได้รับแจ้งจากลูกค้า ผู้ใช้บริการ และ/หรือบุคคลอื่นใดว่าอาจจะเกิดความเสียหายดังกล่าวขึ้นได้ก็ตาม