9 แนวทางสร้าง Teamwork เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ
สำหรับการทำงานในองค์กร "การทำงานเป็นทีม" ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จและการเติบโตขององค์กร ปัจจุบันหลายหน่วยงานผลักดันบุคลากรให้มีการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้การทำงานในภาพรวมขององค์กรเกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ด้วยเหตุนี้ สหประกันชีวิต จึงขอน 9 แนวทางในการสร้าง "Teamwork" อย่างมีประสิทธิภาพมาแนะนำให้กับทุกคนทั้งในระดับหัวหน้างานและพนักงานเพื่อให้การทำงานภายในทีมของคุณประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขในการทำงาน จะมีแนวทางอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมกันเลย
- ให้ความสำคัญกับทุกคนในทีม
เพราะจะทำให้ทุกคนในทีมรู้สึกมีคุณค่า เมื่อทีมหรือหัวหน้ารับฟังและให้ความสำคัญ แสดงให้เห็นถึงการเคารพซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียม - เข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบของแต่ละคน
ทุกคนในทีมต้องรู้ในหน้าที่ของตัวเองเสมอ รวมถึงเคารพในบทบาทของเพื่อนร่วมทีมคนอื่นเช่นกัน ไม่ก้าวก่ายกัน แต่สามารถแนะนำด้วยความหวังดี และจริงใจต่อกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น - ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
เพราะการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เดินไปตามกรอบที่วางไว้โดยไม่ออกนอกเส้นทาง รู้จักลำดับความสำคัญของงานว่า อันไหนคือเป้าหมายระยะใกล้ อันไหนคือเป้าหมายระยะไกล ทั้งนี้ก็เพื่อพิชิตให้ได้ในทุกเป้าหมายความสำเร็จของทีม - มีการสื่อสารกันอยู่เสมอ
ข้อนี้สำคัญมากโดยเฉพาะการสื่อสารความคิด บอกเล่าปัญหา หรือแลกเปลี่ยนวิธีการทำงานระหว่างกัน รวมถึงการรับฟังกันให้มากที่สุด เพราะจะช่วยลดปัญหาในการทำงานรวมถึงป้องกันปัญหาความขัดแย้งกันภายในทีม - ตัดสินใจร่วมกัน
ควรเปิดโอกาสให้ทุกคนในทีมได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ร่วมหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน รวมถึงการรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของทุกคนในทีม - สร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจที่ดีต่อกัน
สนับสนุนและให้กำลังใจเพื่อนร่วมทีมอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกัน มีบรรยากาศการทำงานที่ดี มีความสุขกับการทำงานในแต่ละวัน เมื่อทุกคนมีความสุขก็ย่อมส่งผลดีต่อการทำงานในภาพรวมไปด้วย - ทำกิจกรรมนอกเหนือจากงานร่วมกัน
ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการทำงานเป็นทีม เช่น กินข้าวร่วมกัน ไปเล่นกีฬาด้วยกัน ไปท่องเที่ยวนอกสถานที่ด้วยกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ ฯลฯ รวมถึงการแลกเปลี่ยนความชอบในเรื่องส่วนตัว สิ่งนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคนในทีมดีขึ้น - เคารพความแตกต่างของทุกคนในทีม
เพราะในสังคมปัจจุบัน เรื่องเพศ อายุ กายภาพภายนอก ไม่ใช่ปัจจัยที่มีผลต่อการทำงาน ดังนั้น ทุกคนในทีมจึงต้องเคารพความต่างของกันและกัน - เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของทุกคนในทีม
เพราะการรับฟังความคิดเห็นของทุกคนในทีมทุก โดยเฉพาะการรับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับงานที่ตัวเราเป็นคนรับผิดชอบ จะนำไปสู่การวิเคราะห์ แก้ไข และพัฒนาการทำงานของเราได้ดียิ่งขึ้น
สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนลองนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ในการทำงานร่วมกันภายในทีมของตัวเอง โดยเฉพาะกับหัวหน้างานที่ต้องดูแลน้องๆ ทุกคนในทีมเพราะถือเป็นคนสำคัญที่จะกำหนดทิศทางการทำงานให้กับทีม เพื่อการทำงานอย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ อันนำไปสู่การยกระดับการทำงานให้กับองค์กรต่อไป
"เก่งคนเดียว ทำงานคนเดียว เป็นไปไม่ได้
เพราะความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ต้องทำเป็นทีม"
ด้วยความปรารถนา จาก สหประกันชีวิต
ขอบคุณข้อมูลจาก: th.jobsdb.com