แชร์

9 แนวทางสร้าง Teamwork เพื่อการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

130 ผู้เข้าชม

        สำหรับการทำงานในองค์กร "การทำงานเป็นทีม" ถือเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จและการเติบโตขององค์กร ปัจจุบันหลายหน่วยงานผลักดันบุคลากรให้มีการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้การทำงานในภาพรวมขององค์กรเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

        ด้วยเหตุนี้ สหประกันชีวิต จึงขอน 9 แนวทางในการสร้าง "Teamwork" อย่างมีประสิทธิภาพมาแนะนำให้กับทุกคนทั้งในระดับหัวหน้างานและพนักงานเพื่อให้การทำงานภายในทีมของคุณประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสุขในการทำงาน จะมีแนวทางอะไรบ้าง ไปติดตามพร้อมกันเลย

  1. ให้ความสำคัญกับทุกคนในทีม
            เพราะจะทำให้ทุกคนในทีมรู้สึกมีคุณค่า เมื่อทีมหรือหัวหน้ารับฟังและให้ความสำคัญ แสดงให้เห็นถึงการเคารพซึ่งกันและกันอย่างเท่าเทียม
  2. เข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบของแต่ละคน
            ทุกคนในทีมต้องรู้ในหน้าที่ของตัวเองเสมอ รวมถึงเคารพในบทบาทของเพื่อนร่วมทีมคนอื่นเช่นกัน ไม่ก้าวก่ายกัน แต่สามารถแนะนำด้วยความหวังดี และจริงใจต่อกัน เพื่อให้การทำงานเป็นไปด้วยความราบรื่น
  3. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
            เพราะการตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้การทำงานเป็นทีมมีประสิทธิภาพมากขึ้น เดินไปตามกรอบที่วางไว้โดยไม่ออกนอกเส้นทาง รู้จักลำดับความสำคัญของงานว่า อันไหนคือเป้าหมายระยะใกล้ อันไหนคือเป้าหมายระยะไกล ทั้งนี้ก็เพื่อพิชิตให้ได้ในทุกเป้าหมายความสำเร็จของทีม



  4. มีการสื่อสารกันอยู่เสมอ
            ข้อนี้สำคัญมากโดยเฉพาะการสื่อสารความคิด บอกเล่าปัญหา หรือแลกเปลี่ยนวิธีการทำงานระหว่างกัน รวมถึงการรับฟังกันให้มากที่สุด เพราะจะช่วยลดปัญหาในการทำงานรวมถึงป้องกันปัญหาความขัดแย้งกันภายในทีม
  5. ตัดสินใจร่วมกัน
            ควรเปิดโอกาสให้ทุกคนในทีมได้มีส่วนร่วมในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ ร่วมหาทางออกของปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน รวมถึงการรับฟังข้อเสนอแนะเพิ่มเติมของทุกคนในทีม

  6. สร้างความสัมพันธ์และความไว้วางใจที่ดีต่อกัน
            สนับสนุนและให้กำลังใจเพื่อนร่วมทีมอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีต่อกัน มีบรรยากาศการทำงานที่ดี มีความสุขกับการทำงานในแต่ละวัน เมื่อทุกคนมีความสุขก็ย่อมส่งผลดีต่อการทำงานในภาพรวมไปด้วย

  7. ทำกิจกรรมนอกเหนือจากงานร่วมกัน
            ถือเป็นกลยุทธ์ที่ดีในการทำงานเป็นทีม เช่น กินข้าวร่วมกัน ไปเล่นกีฬาด้วยกัน ไปท่องเที่ยวนอกสถานที่ด้วยกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ ฯลฯ รวมถึงการแลกเปลี่ยนความชอบในเรื่องส่วนตัว สิ่งนี้จะช่วยให้ความสัมพันธ์ของคนในทีมดีขึ้น

  8. เคารพความแตกต่างของทุกคนในทีม
            เพราะในสังคมปัจจุบัน เรื่องเพศ อายุ กายภาพภายนอก ไม่ใช่ปัจจัยที่มีผลต่อการทำงาน ดังนั้น ทุกคนในทีมจึงต้องเคารพความต่างของกันและกัน

  9. เปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของทุกคนในทีม
            เพราะการรับฟังความคิดเห็นของทุกคนในทีมทุก โดยเฉพาะการรับฟังคำแนะนำเกี่ยวกับงานที่ตัวเราเป็นคนรับผิดชอบ จะนำไปสู่การวิเคราะห์ แก้ไข และพัฒนาการทำงานของเราได้ดียิ่งขึ้น

          สุดท้ายนี้ ขอให้ทุกคนลองนำแนวทางเหล่านี้ไปปรับใช้ในการทำงานร่วมกันภายในทีมของตัวเอง โดยเฉพาะกับหัวหน้างานที่ต้องดูแลน้องๆ ทุกคนในทีมเพราะถือเป็นคนสำคัญที่จะกำหนดทิศทางการทำงานให้กับทีม เพื่อการทำงานอย่างมีความสุขและมีประสิทธิภาพ อันนำไปสู่การยกระดับการทำงานให้กับองค์กรต่อไป


"เก่งคนเดียว ทำงานคนเดียว เป็นไปไม่ได้
เพราะความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ต้องทำเป็นทีม"

 

ด้วยความปรารถนา จาก สหประกันชีวิต
ขอบคุณข้อมูลจาก: th.jobsdb.com

Tags :

บทความที่เกี่ยวข้อง
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้ (Cookies Policy)
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy